Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt ổ khóa cửa

Khôi Ròm - September 19, 2022 -

Hướng dẫn chi tiết cách lắp đặt ổ khóa cửa

Hầu hết cửa mua sẵn từ cửa hàng đều có khoét sẵn một lỗ ổ khóa ở cạnh cửa nhưng thường sẽ không khoét lỗ ở mặt phía trước và phía sau của cửa (lỗ cho tay tay nắm cửa và chìa khóa). Chúng ta có thể lắp một ổ khóa cửa gỗ tiêu chuẩn với một chốt kẹp được vận hành bằng tay nắm và chốt khóa. Một số cách cửa cũng không khoét sẵn lỗ ổ khóa, có nghĩa là bạn sẽ phải làm việc này.

 

Với khóa cửa nội thất

Các cửa nội thất thường được trang bị ổ khóa có cò khóa được điều khiển bởi tay nắm cửa. Có thể chọn khóa tròn trơn, tròn gạt hay ổ khóa tay gạt. Trường hợp cửa tự đóng, chốt cửa được vát cạnh bo tròn để nó tự khóa khi cửa đóng lại. Cùng một ổ khóa có thể được sử dụng cho cánh cửa mở bên trái hoặc bên phải. Ngược lại với chốt khóa, cò khóa chết - deatbolt không có cạnh góc cạnh bo tròn và không dễ bị bẻ gãy.

Khóa cửa ra vào

Khóa xi-lanh là loại thích hợp nhất cho cửa ra vào bên ngoài. Những ổ khóa cửa gỗ đơn giản không đủ an toàn cho cửa ra vào. Khóa xi-lanh được gắn vào thân khóa, và có thể dễ dàng thay thế mà không phải thay đổi toàn bộ ổ khóa khóa.

 

Chọn hướng mở

Kiểm tra hướng mở cửa: Không quang trọng theo tiêu chuẩn nào. Có thể dùng tiêu chuẩn của ngành nội thất: Mở vào trái – H1, mở vào phải – H2, Kéo ra trái – H3, Kéo ra phải – H4.

Điều chỉnh khóa

Nếu phần chốt khóa (latching) ngược với hướng mở cửa, bạn sẽ cần xoay nó lại. Ở bên cạnh thân khóa có một cái chốt nhỏ có thể đẩy lên bằng một chiếc tuốc nơ vít (1). Chốt sẽ rơi ra phía sau ra khỏi thân khóa (2). Sau đó bạn có thể xoay nó quay về hướng khác (3) và đẩy nó trở lại vị trí (4).

 

Đánh dấu vị trí lắp ổ khóa cửa gỗ

Tìm chiều cao thích hợp cho khóa - thông thường tay nắm cửa ở độ cao 105 cm. Đánh dấu các vị trí của đầu và cuối của khóa bằng bút chì ở bên trái hoặc bên phải của cửa. Mở rộng các đường bạn đã đánh dấu vào cạnh của cửa bằng cách sử dụng thước góc vuông. Sau khi đã đánh dấu trên cùng và dưới cùng của khóa trên cạnh cửa, vẽ đường trung tâm dọc giữa chúng. Đặt phần sau của thân khóa trên đường trung tâm và đánh dấu hình dạng của thân khóa bằng bút chì. Phác thảo này cho biết ranh giới phải dừng khi khoan ở cạnh cửa.

Khoan lỗ trên cửa

Bây giờ đánh dấu chiều sâu cần khoan ở cạnh của cửa gỗ hoặc cửa nhựa. Đo tổng chiều sâu của thân khóa bao gồm cả tấm giữ được lắp vào cạnh cửa. Đánh dấu mũi khoan theo đúng chiều sâu đó, cho phép tăng thêm 5mm. Nếu mũi khoan của bạn không có điểm dừng, bạn có thể dán một miếng băng vào mũi khoan để biết được chiều sâu cần phải ngừng. Sau đó tiến hành khoan theo độ sâu đã làm dấu.

Hoàn thiện lỗ khoan bằng đục

Sau khi khoan, lỗ khoan sẽ không được bằng phẳng, bạn có thể làm trơn cạnh theo một đường thẳng búa và đục. Đục phẳng cho đến khi nó chính xác theo hình dạng cho thân khóa. Hãy ướm thử khi đang đục để chắc rằng nó vừa văn, tránh đục lỗ quá rộng.

Đánh dấu miếng batch giữ khóa

Sau khi đặt thân khóa vào lỗ khoan, hãy đánh dấu cạnh của tấm giữ bằng bút chì. Sau đó tháo khóa ra khỏi lỗ khoan và tiến hành cắt cạnh cho miếng giữ ổ khóa.

 

Tỉa phẳng phần gỗ chỗ tấm giữ ổ khóa

Bây giờ bạn có thể sử dụng đục để tỉa nhẹ chỗ gắn tấm giữ ổ khóa. Nên đục chiều sâu khoảng 3mm, đủ để đặt tấm giữ gọn gàng. Mặt ngoài của tấm giữ phải được vừa vặn với cạnh cửa nhằm đặt được tính thẩm mỹ.

Đánh dấu lỗ bắt tay nắm cửa

Bây giờ bạn có thể đánh dấu các lỗ cho tay nắm cửa và lỗ cho chìa khóa. Giữ phần thân khóa cửa gỗ lên phía trước của cửa, canh sau cho tấm giữ khóa chính xác. Đánh dấu nơi mà lỗ cần khoan bằng bút chì.

Khoan lỗ bắt tay nắm cửa

Sử dụng một mũi khoan có đường kính vừa phải lớn hơn trục chính của tay nắm cửa. Khoan lỗ chính xác theo chiều ngang qua phía bên kia của cửa. Khoan tiếp cho phần lỗ chìa khóa. Loại bỏ các sớ cửa.

Gắn tấm giữ khóa

Đặt khóa vào khe cửa và khoan bắn bằng các vít gỗ dài. Gắn tay khóa và các phụ kiện cửa khác. Siết chặt vít ốc chỗ tay cầm, vì nó được sử dụng thường xuyên.

Đánh dấu miếng giữ chốt khóa trên khung cửa

Sau khi đã lắp khóa vào cửa gỗ, bạn cần phải lắp miếng giữ chốt khóa vào khung cửa. Đầu tiên đánh dấu vị trí cần lắp. Khóa chìa khóa để chốt khóa nhô ra từ khóa và giữ cửa chống lại khung cửa. Sử dụng một cây bút chì để đánh dấu các đường trên khung cửa ở phía trên và dưới của chốt khóa và chốt cửa. Sau đó, khi mở cửa, bạn có thể mở rộng các đường này qua bên trong khung cửa. Đặt tấm giữ chốt khóa theo các đường đánh dấu. Sau đó, bạn có thể dễ dàng đánh các dấu phác thảo tổng thể của miếng giữa chốt khóa.

Khoan và cắt phần gỗ cho miếng giữ chốt khóa

Cắt theo các đường đánh dấu với độ sâu khoảng 3mm gọn gàng. Mặt ngoài của tấm đấm phải được làm phẳng với cạnh của khung cửa. Độ sâu của khe cửa trong khung cửa phải bằng với độ dài của chốt khóa và chốt deadbolt. Cắt các khe này đủ sâu để chốt và chốt khóa có thể rơi vào chúng một cách trọn vẹn. Gắn miếng giữ khóa vào khung cửa gỗ bằng các ốc vít gỗ dài, và kiểm tra lại lần nữa chỗ chốt và chốt khóa có dễ dàng lọt vào khe khung cửa hay không.

Điều chỉnh miếng giữ chốt khóa

Bạn có thể uốn phẩn môi của miếng giữ chốt khóa, để nó được ép gọn gàng theo đường viền của khung cửa. Phần môi này dùng để bảo vệ khung cửa khỏi tác động của chốt, mỗi lần cửa đóng lại.

 

 

Tham khảo các loại >> khóa cửa cao cấp << tại Việt Nam hoặc nhập khẩu từ Đức, Pháp, Ý, Nhật.

Cửa gỗ Sài Gòn

Cửa nhựa Sài Gòn