8 loại bản lề thông dụng

Khôi Ròm - September 19, 2022 -

 

8 loại bản lề thông dụng

Có nhiều loại bản lề cho mỗi ứng dụng tùy thuộc vào từng loại cửa. Bản lề là phần điểm tựa linh hoạt cho phép cửa xoay theo một hoặc hai hướng và nâng đỡ trọng lượng của cửa. Có rất nhiều loại bản lề để lựa chọn cho cửa nhà bản, vì vậy điều quan trọng là bản lề phải dễ dàng lắp đặt, có khả năng chịu lực cao và tuổi thọ lâu. Vì vậy có một số điều bạn cần biết trước khi mua một bản lề, chẳng hạn như kích cỡ bản lề, cần bao nhiêu cái, bạn muốn lắp cho loại cửa nào và có những màu sắc đặc điểm nào mà bạn muốn ở bản lề.

Nhiều vấn đề liên quan đến cửa ra vào là do một phần lựa chọn bản lề chưa phù hợp, Do vậy nên tìm hiểu làm thế nào để lựa chọn bản lề cửa tốt nhất mà không phải bỏ chi chí quá cao.

Kích thước, Vật liệu và Chủng loại bản lề

Bản lề có thể là phải hoặc trái, nhưng vật liệu tốt nhất để lựa chọn là gì? Kích thước bản lề phù hợp với cách cửa của bạn? Đặt điểm nổi bật cửa loại bản lề đó có thấy được sau khi lắp vào cửa không ?. Loại bản lề cũng được xác định bởi khung cửa, vị trí của cửa và hướng cửa.

danh sách các loại bản lề phổ biến nhất và các ứng dụng thường dùng:

Bản lề vòng bi hay còn gọi là bản lề cối - Được sử dụng chủ yếu ở các cửa có trọng lượng lớn. Nó được bôi trơn vĩnh viễn vì vậy nó sẽ cho phép bạn xoay cửa dễ dàng và trơn tru hơn.

Bản lề đôi - Thường được sử dụng trên cửa bếp và / hoặc phòng ăn. Không nên dùng cho cửa nặng và đôi khi được sử dụng trong cửa hai cánh.

Bản lề lõm – hay bản lề âm dương - Được sử dụng phổ biến nhất trên cửa tủ hay cửa phòng. Lắp đặt đơn giản vì nó được gắn trực  tiếp vào khung và cánh mà không cần phải khoét lõm cánh và khung đó, nó lý tưởng để được sử dụng cho cửa phòng và hoặc cửa có trọng lượng nhẹ .

Bản lề bản -  là sử dụng nhiều nhất, nó gần giống với bản lề cối nhưng không có vòng bi. Loại bản lề này có nhiều kích cỡ khác nhau, có nhiều kích cỡ từ 13 mm đến 150 mm. Rất đáng tin cậy và mạnh mẽ, và rất gọn gàng khi lắp đặt. Các phần chữ nhật của bản lề được lắp ở cửa và khung và khía cạnh nhìn thấy duy nhất là phần sống lưng bản lề - phần sử dụng để nối hai cách bản lề với nhau. Hầu hết các bản lề bản được làm bằng thép; tuy nhiên, khi lắp đặt ở cửa ngoài nhà nó phải được làm bằng đồng thau, thép không rỉ, hoặc nhôm để tránh bị ăn mòn.

Bản lề nắp bật - Bản lề này có thể được điều chỉnh được sau khi lắp đặt, thường lắp đặt phía bên trong tủ để tạo sự thẩm mỹ, nó không được dùng cho các cách cửa nặng. Thông thường có hai kích cỡ 25mm và 36mm.

Bản lề thân dài - Là loại bản lề phân phối trọng lượng của cửa trên toàn bộ chiều dài của bản lề. Có sẵn bằng đồng thau hoặc thép. Nên sử dụng bản lề dài cho những nơi có tần suất mở cửa lớn và trọng lượng cửa lớn.

Bản lề gấp đôi - Bản lề cung cấp nhiều điểm xoay cho phép xoay nhanh hơn hoặc cửa có thể mở ở cả hai hướng.

Bản lề sàn -  đây là loại bản lề dùng cho cửa kính có trọng lượng lớn, bản này này mang đến sự thẩm mỹ cũng như tính năng tự đóng êm. Bản lề sàn có nhược điểm là giá thành khá cao.

Đặt tính cửa Bản lề

Một số bản lề có thể có thêm  chức năng bảo vệ cho ngôi nhà bạn. Ví dụ, vật liệu mà bản lề được làm bằng sẽ góp phần nâng cao tuổi thọ của bản lề hoặc chống ăn mòn. Nếu lắp bản lề vào cửa chống cháy, hãy đảm bảo rằng bản lề bản lề đó cũng là bản lề được sử dụng cho cửa chống cháy. Một số bản lề lý tưởng khác được sử dụng kết hợp với ổ khóa điện tử vì chúng được thiết kế để dẫn điện. Bản lề màu cũng cần được xem xét khi dự án cần một điểm nhấn màu hoặc tạo điểm nhấn mạnh vào căn phòng.

Mẹo lắp đặt bản lề

Khi lắp đặt bản lề phải chắc chắn để lại ít nhất 2mm phần giữa bản lề và cạnh của cửa và / hoặc khung cửa. Nếu bạn lắp bản lề sát khích cạnh cửa / khung , nó có thể làm hỏng cửa / khung khi lắp vào vị trí.

Bạn nên lắp bản lề khoảng 20cm từ đỉnh cửa và khoảng 30cm từ đáy. Bản lề thứ ba nên được đặt ở vị trí giữa phần giữa bản lề trên và bản lề dưới.

Xem ngay các >> phụ kiện cửa << giá tốt nhất tại cửa hàng chúng tôi