Khóa cửa điện tử là gì ? hoạt động như thế nào?

Khôi Ròm - September 19, 2022 -

 

Khóa cửa điện tử là gì ? hoạt động như thế nào?

Khóa cửa điện tử là một cách để thay thế khóa thông thường sử dụng chìa để mở hoặc để thêm các tính năng tự động hóa, như khoá hoặc mở khóa từ xa , kết nối mạng... Mặc dù thường được sử dụng trên xe hơi, nhưng hiện nay các nhà cung cấp bảo mật tiên tiến đang cung cấp ra thị trường các loại khóa cửa điện tử cho gia đình và doanh nghiệp.

Trong bất kỳ loại khóa cửa nào, chốt khóa cũng luôn được dùng để chọc qua khe giữa cạnh cửa và khung cửa để khóa cửa. Đó có thể là một "lò xo", được giữ ở vị trí lò xo và cho phép cửa đóng lại (nhưng không mở ra) khi bị khóa, hoặc chốt chết và giữ nguyên tại chỗ cho đến khi được mở khóa bằng tay. Trong cả hai trường hợp, khóa và mở khóa được thực hiện bằng cách xoay phần tử nhìn thấy (một núm hoặc một chốt trong một xi lanh khóa) để di chuyển bu lông hoặc chốt.

Khóa cửa điện tử cũng bao gồm các bộ phận gọi là bộ truyền động kết nối chốt khóa hoặc xi lanh với một động cơ nhỏ được lắp đặt hoàn toàn bên trong khung cửa. Động cơ được điều khiển bởi một xung điện, có thể được kích hoạt theo một số cách: bằng đầu đọc thẻ điện tử, bằng phím bấm hoặc bằng bộ cảm biến điều khiển từ xa không dây hay vân tay. Dù bằng cách nào, khóa cửa điện tử được cấu hình để khởi động bộ truyền động động cơ chỉ khi nó đã nhận đúng đầu vào tín hiệu điện tử.

Mỗi loại khóa điện tử có ưu và nhược điểm khác nhau. Các phím vật lý, chẳng hạn như các phím kim loại, thẻ chìa khóa hoặc điều khiển từ xa cầm tay, có thể bị mất hoặc bị hỏng, trong khi các mã phím số có thể bị quên hay nhầm lẫn. Các mã khóa vẫn có thể được thay đổi nhanh chóng và thuận tiện cho người dùng khi cần thiết, trong khi thay đổi ổ khóa có phím vật lý thì khó khăn hơn, đòi hỏi phần cứng chuyên dụng và chuyên môn. Mất điện là vấn đề đối với khóa cửa điện tử thuần túy, nó gây ra nguyên nhân khóa vẫn bị khóa hoặc mở cho đến khi điện đã được phục hồi.

Hầu hết các ổ khóa cửa điện tử, có sự kết hợp cơ cấu vật lý và cơ cấu điện tử để điều khiển. Ví dụ: bạn có thể có phím bấm vật lý để thiết lập hoặc trường hợp khẩn cấp và sử dụng từ xa hoặc bàn phím để khóa và mở khóa hằng ngày. Điều này rất thuận tiện và an toàn cho người dùng.

Với hệ thống tự động tinh vi, khóa cửa điện tử có thể được kiểm soát và giám sát từ xa.

Ví dụ trường hợp cho xe ô tô, bạn có thể mở hoặc khóa cửa ra vào (hoặc bật cốp xe sau hay khởi động động cơ) trong khi vẫn ở cách xa chiếc xe. Với nhà cửa hoặc doanh nghiệp, điều này có thể có ý nghĩa nhiều hơn. Các hệ thống tự động có thể được lập trình để khóa cửa cho bạn vào những thời điểm nhất định trong ngày khi bạn muốn. Các ứng dụng giám sát từ xa có thể cho phép bạn sử dụng điện thoại thông minh để xem nếu có bất kỳ khóa cửa nào mở và khóa chúng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể mở khóa cửa của bạn từ xa để nhân viên cứu hỏa truy cập nhanh chóng mà không phá hoại trong trường hợp khẩn cấp khi bạn ở xa nhà.

Nếu bạn muốn biết thêm về các loại >> ổ khóa điện tử << vân tay, khóa điện tử phòng ngủ, khóa điện tử khách sạn, hãy gọi số đến chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn.